ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง

Lampang Special Education Center


  บทคัดย่องานวิจัยในชั้นเรียน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 ชื่อผู้วิจัย
1 การพัฒนาความสามารถในการประกอบอาหาร โดยใช้เทคนิคการสอนเชิงพฤติกรรม ร่วมกับ สื่อสนับสนุนการเรียนรู้ผ่านการมอง ของเด็กบกพร่องทางสติปัญญา นางสาวสุพัตรา นามวงค์ ครูชำนาญการพิเศษ
2

การพัฒนาทักษะการเขียนด้วยเทคนิคการสอนเชิงพฤติกรรม(การวิเคราะห์งาน)ร่วมกับการใช้สื่อแม่แบบ ของเด็กออทิสติก ห้องเรียนประสานสายตา ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดลำปาง

นางจิราพร จริยภมรกุร ครูชำนาญการพิเศษ
3

ผลการใช้ชุดเกมการศึกษาพัฒนาทักษะการใช้มือของเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายที่รับบริการปรับบ้านเป็นห้องเรียนเปลี่ยนพ่อแม่เป็นครู

นายพิทักษ์ วงค์ฆ้อง ครูชำนาญการ
4 การพัฒนาทักษะการซักผ้าด้วยเครื่องซักผ้าของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาด้วยเทคนิคการวิเคราะห์งานร่วมกับสื่อสนับสนุนการเรียนรู้ผ่านการมอง นายจักรพงศ์ หมื่นสุ ครูชำนาญการ
5

การแก้ปัญหาทักษะทางสังคม ด้านการทำความสะอาดโต๊ะหลังการรับประทานอาหารกลางวัน โดยใช้การวิเคราะห์งานร่วมกับสื่อสนับสนุนการเรียนรู้ผ่านการมอง สำหรับนักเรียนออทิสติก ห้องเรียนวาจาสื่อสารศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง

นายนภสินธุ์ ดวงประภา ครูชำนาญการ
6

การพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเองด้านการแต่งกาย โดยใช้วิธีการสอนแบบลูกโซ่ย้อนกลับร่วมกับสื่อสนับสนุนการเรียนรู้ผ่านการมอง ของนักเรียนออทิสติก ห้องเรียนสะพานสายรุ้ง 1 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง

นางสาวสุวิมล ใจมา ครูชำนาญการ
7

การพัฒนาการพัฒนาทักษะการเดินทรงตัวโดยใช้รถเข็นฝึกเดินร่วมกับเทคนิคการสอนเชิงพฤติกรรมและสื่อสนับสนุนการเรียนรู้ผ่านการมองของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหว ห้องเรียนแจ้ห่ม 1 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง

นางสาวนัฎฐา เครือวิเสน ครูชำนาญการ
8 การพัฒนาทักษะการทำอาหาร โดยใช้การวิเคราะห์งานร่วมกับสื่อสนับสนุนการเรียนรู้ผ่านการมองของนักเรียนพิการทางด้านร่างกาย ห้องเรียนอำเภอเมือง 1 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง นางสาวเสาวลักษณ์ ทิพย์ชะ ครู
9 การพัฒนาการนั่งทำกิจกรรมด้วยตนเองด้วยการใช้เก้าอี้กิจกรรม ของนักเรียนบกพร่องทางร่างกาย ห้องเรียนอำเภอเมืองปาน 1 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง นางสาวบุษกร สันเทพ ครู
10 การพัฒนาทักษะช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวันของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ห้องเรียนอำเภอแม่ทะ 1 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง นายอุเทน ขอน้อย ครู
11 การพัฒนาทักษะการแต่งกายด้วยการวิเคราะห์งานร่วมกับการใช้สื่อสนับสนุนการ เรียนรู้ผ่านการมองและการเสริมแรงทางบวก ของเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว ห้องเรียนเด่นพัฒนาการ 1 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง นางสาวสายใย อภิชัย ครู
12 การพัฒนาทักษะการล้างจานด้วยการวิเคราะห์งานร่วมกับการใช้สื่อสนับสนุน การเรียนรู้ผ่านการมอง ของเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหว ห้องเรียนเด่นพัฒนาการ 2 ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดลำปาง นางสาวชาลิศา คำยันต์ ครู
13 การแก้ไขปัญหาการนั่งทรงตัวขณะทำกิจกรรมได้ด้วยตนเอง โดยการใช้เก้าอี้ฝึกนั่งร่วมกับเทคนิคการสอนเชิงพฤติกรรม ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายฯ ห้องเรียนอำเภอแม่ทะ 2 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง นางสาวรินรดา ราศรี ครู
14 การพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเอง:ผูกเชือกรองเท้า ของนักเรียนออทิสติก โดยใช้เทคนิคการสอนแบบวิเคราะห์งานร่วมกับการเสริมแรงทางบวก นางสาวศศิกมล ก๋าหล้า ครู
15

การพัฒนาทักษะการประกอบอาหารของนักเรียนออทิสติก โดยใช้เทคนิคการสอนเชิงพฤติกรรมร่วมกับสื่อสนับสนุนการเรียนรู้ผ่านการมอง

นายปฏิณญา ทาประเสริฐ ครู
16

การพัฒนาความสามารถการยืนทรงตัวอยู่ในอุปกรณ์เครื่องช่วยเดิน (Walker) ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวโดยใช้โต๊ะฝึกยืนร่วมกับ สื่อสนับสนุนการเรียนรู้ผ่านการมอง ห้องเรียนอำเภองาว 1 ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดลำปาง

นางสาวพรรวี สมแก้ว ครู
17

การพัฒนาความสามารถในการเขียนเส้นพื้นฐาน โดยใช้ชุดสื่อบล็อกฝึกลีลามือการเขียนเส้นพื้นฐาน สำหรับผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง หน่วยบริการเถิน

นางสาวทิวารัศมี แสนประสี ครู
18

การพัฒนาความสามารถในการลากเส้นตรง โดยใช้ชุดแบบฝึกลากเส้นตรงร่วมกับการวิเคราะห์งาน (Task Analysis) และการตะล่อมกล่อมเกลา (Shaping)ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา หน่วยบริการอำเภอห้างฉัตรศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง

นายธัณนพชมฒ์ รินรา ครู
19

การพัฒนาความสามารถในการช่วยเหลือตนเองด้านการแต่งกายโดยใช้เทคนิคการสอนเชิงพฤติกรรมของนักเรียนออทิสติก หน่วยบริการอำเภอเกาะคาศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง

นางพิชญาศินี สุยะตา ครู
20

การพัฒนาความสามารถในการแปรงฟัน โดยใช้เทคนิคการสอนเชิงพฤติกรรมร่วมกับบัตรภาพด้วยหลักการวิเคราะห์งานของนักเรียนพิการซ้อน ห้องเรียน อำเภอเถิน 2 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง

นางสาวภัทรินทร์ ศรีวิชัย ครู
21

การพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ในชีวิตประจำวันของนักเรียนออทิสติก ห้องเรียนคู่ขนานสำหรับบุคคลออทิสติก โดยใช้สื่อการสอนร่วมกับเทคนิคการสอนเชิงพฤติกรรม

นางสาวอุบลวรรณ เป่งใส ครู
22

การพัฒนาความสามารถการสวมเสื้อของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาห้องเรียนแม่เมาะ 2 ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดลำปาง โดยใช้เทคนิคการสอนแบบวิเคราะห์งานร่วมกับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง

นายทรงพล หัวฝาย ครู
23

การแก้ไขปัญหาการนั่งทรงตัวด้วยการใช้ชุดกิจกรรมการฝึกการทรงตัวร่วมกับสื่อสนับสนุนผ่านการมองของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกาย หรือการรเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ ห้องเรียนเถิน 3 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง

นางสาวนุจรีย์ สีดานุช ครู
24

การพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเอง ด้านการเก็บของเข้าที่ โดยใช้การวิเคราะห์งานร่วมกับการใช้สื่อสนับสนุนการเรียนรู้ผ่านการมอง ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ห้องเรียนแสงตะวันฉาย ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง

นางสาวอรสา แข็งเขตการณ์ ครู
25

ผลของการใช้สื่อสนับสนุนการเรียนรู้ผ่านการมอง Using Visual Supports for Understanding ที่มีต่อเด็กออทิสติกในการเพิ่มความสามารถในการล้างมือ

นายเจษฎาภรณ์ ภูสาม ครูผู้ช่วย
26

การแก้ไขปัญหากล้ามเนื้อแขนของนักเรียนออทิสติก ห้องเรียนอำเภอเสริมงาม 1 โดยการใช้รอกคู่เหนือศีรษะร่วมกับสื่อสนับสนุนการเรียนรู้ผ่านการมอง

นางสาวอรทัย อามาตย์ ครูผู้ช่วย
27

การพัฒนาทักษะการวาดภาพด้วยโปรแกรม Paint โดยใช้เทคนิคการสอน แบบวิเคราะห์งาน ร่วมกับสื่อสนับสนุนการเรียนรู้ผ่านการมอง ของนักเรียนที่มีความ บกพร่องทางสติปัญญา ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจาจังหวัดลำปาง

นายสราวุธ แก้วมณีวรรณ ครูผู้ช่วย
28

การแก้ไขปัญหาการล้างภาชนะของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โดยใช้การวิเคราะห์งานร่วมกับการเสริมแรงทางบวก

นายกิรสรร โนนันธิ ครูผู้ช่วย
29

การพัฒนาทักษะการแต่งกายโดยการใช้เทคนิคการวิเคราะห์งานร่วมกับการใช้สื่อสนับสนุนการเรียนรู้ผ่านการมอง ของนักเรียนบุคคลออทิสติก ห้องเรียนแม่เมาะ 3 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง

นางสาวสุนิษา อินต๊ะวงค์ ครูผู้ช่วย
30

การพัฒนาทักษะการทำงานบ้านด้วยการวิเคราะห์งานร่วมกับการใช้ สื่อสนับสนุนการเรียนรู้ผ่านการมองของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาห้องเรียนมุ่งสู่ดวงดาว 2 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง

นางจิรัชยา อินนันชัย ครูผู้ช่วย
31

การพัฒนาทักษะการใช้มือของนักเรียนกลุ่มอาการดาว์นซินโดรมห้องเรียนอำเภอเสริมงาม 2 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง

นางสาววิภาวรรณ แก้วนาค ครูผู้ช่วย
32

การพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเอง ด้านการใส่ถุงเท้า โดยใช้สื่อสนับสนุนการเรียนรู้ผ่านการมองร่วมกับการเสริมแรงทางบวก ของนักเรียนออทิสติกห้องเรียนสะพานสายรุ้ง 2 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง

นางสาวสุภาภรณ์ นาคปาน ครูผู้ช่วย
33

การพัฒนาทักษะการอ่าน และการสะกดคำตามมาตราตัวสะกด ผ่านสื่อการสอนของนักเรียนออทิสติก ห้องเรียนคู่ขนานสำหรับบุคคลออทิสติกโดยใช้เทคนิคการสอนเชิงพฤติกรรม

นางสาวปิยะนุช ติ๊บวงศ์ พนักงานราชการ
34

การวิจัยเรื่อง การพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเองด้านการแต่งกาย โดยใช้เทคนิคการสอนแบบวิเคราะห์งานร่วมกับการใช้สื่อสนับสนุนการเรียนรู้ผ่านการมอง สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ห้องเรียนห้างฉัตร 2 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง

นางสาวพัชรนันท์ ไชยวงศ์ พนักงานราชการ
35

การพัฒนาทักษะการนั่ง โดยเก้าอี้ฝึกนั่งร่วมกับสื่อสนับสนุนการเรียนรู้ผ่านการมองของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านสติปัญญา ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง ห้องเรียนเมืองปาน 2

นางสาววริสรา มาโชค พนักงานราชการ
36

การพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กที่ได้รับการใช้สื่อบล็อกยางจับดินสอให้ถูกวิธีร่วมกับการใช้เทคนิคการเสริมแรงทางบวกของนักเรียนบกพร่อง ทางสติปัญญาห้องเรียนอำเภองาว 2 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง

นางสาวสุนิสา แสงบุญ พนักงานราชการ
37

การพัฒนาทักษะในการช่วยเหลือตนเองด้านการแปรงฟัน ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โดยใช้สื่อภาพกระบวนการแปรงฟัน

นายพุทธิคุณ วังซ้าย พนักงานราชการ
38

การพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเองด้านการแต่งกาย โดยใช้แบบวิเคราะห์งาน ร่วมกับการเสริมแรงเชิงบวกสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา หน่วยบริการอำเภอแม่ทะ 3 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง

นางสาวจารุวรรณ ตุ้ยคำลือ พนักงานราชการ
39

การพัฒนาทักษะด้านการเขียนพยัญชนะโดยใช้สื่อตามแนวคิดการสอน แบบมอนเตสซอรี่ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายเคลื่อนไหวหรือสุขภาพห้องเรียนหน่วยบริการอำเภอแจ้ห่ม ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง

นางสาวอริศรา พรหมจรรย์ พนักงานราชการ
40

การพัฒนาทักษะด้านการอ่าน เขียนพยัญชนะไทยและสระของนักเรียนบกพร่องทางการเรียนรู้ ห้องเรียนอำเภอวังเหนือ 2 โดยใช้สื่อสนับสนุนการเรียนรู้ผ่านการมอง และการให้รางวัล ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง

นางสาวธัญญารัตน์ เตชะนันท์ พนักงานราชการ
41

การพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ การระบายสีให้เต็มกรอบ ห้องเรียนแสงตะวันฉายศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง

นายธนภัทร เลาดี พนักงานราชการ
42

การพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเองด้านการใส่รองเท้าโดยใช้เทคนิคการสอน แบบวิเคราะห์งานร่วมกับการเสริมแรงทางบวก ของนักเรียนที่มีความบกพร่อง ทางสติปัญญา ห้องเรียนแม่เมาะ 4 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง

นางสาววราภรณ์ หงษ์เหิร พนักงานราชการ
43

การพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ด้วยการสาธิตเตะบอลของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านออทิสติก ห้องเรียนวาจาสื่อสารศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจาจังหวัดลำปาง

นายอนุพงษ์ ผูกอ้น พนักงานราชการ
44

การพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำ(สระ อะ อา อิ อี อุ และอู) โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ (สระอะ อา อิ อี อุ และอู) ของนักเรียนบกพร่องทางสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ห้องเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาลลำปาง

นางเจนจิรา วันศรี ครูอัตราจ้าง
45

การพัฒนาทักษะการอ่านสระกดคำที่ประสมด้วยสระลดรูป (สระโอะ) โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ห้องเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง

ว่าที่ร.ต.หญิงสาริกา ไทยใหม่ ครูอัตราจ้าง
46

การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน คำควบกล้ำ ร ล ว โดยใช้เกมร่วมกับรูปแบบการเรียนเชิงรุกของนักเรียนที่บกพร่องทางสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ห้องเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง

นางสาวพีรกานต์ ไชยรุ่งเรือง ครูอัตราจ้าง
 

 

 
  บทคัดย่องานวิจัยในชั้นเรียน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566  
ที่ ชื่อผลงาน ชื่อผู้วิจัย
1 การศึกษาผลการใช้เก้าอี้หัดนั่งต่อความมั่นคงในการนั่งในเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อไหวหรือสุขภาพ A study on the effect of using a learning chair on the sitting stability in children with physical or mobility or health disabilities นางสาวนัฐฏา เครือวิเสน ตำแหน่ง ครู
2 ผลของการใช้เทคนิคบําบัดภาวะน้ําลายไหล เพื่อลดภาวะน้ําลายไหลในเด็กสมองพิการ นายปฏิณญา ทาประเสริฐ ตำแหน่ง ครู
3 การพัฒนากล้ามเนื้อมือโดยใช้เกมสร้างสรรค์สําหรับบุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจําจังหวัดลําปาง นายธัณนพชมฒ์ รินรา ตำแหน่ง ครู
4 การพัฒนาทักษะวิชาการเพื่อการดํารงชีวิตการบอกค่าตัวเลขและจํานวน 1-10 ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ โดยใช้ บัตรภาพจํานวน 1-10 และแบบฝึก ของศูนย์การศึกษาพิเศษประจําจังหวัดลําปาง นางสาวพรรวี สมแก้ว ตำแหน่ง ครู
5 การศึกษาพฤติกรรมอยู่ไม่นิ่งของนักเรียนบกพร่องทางด้านร่างกาย ห้องเรียนเสริมงาม 1 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง จากการใช้กิจกรรมการเล่นบำบัดร่วมกับการเสริมแรงทางบวก นายกิรสรร โนนันธิ ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
6 การพัฒนาทักษะการซื้อของในชีวิตประจําวันของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโดยการสอนใช้เครื่องคิดเลขร่วมกับการสอนในสถานการณ์จริง นางสาวปุณยนุช คําจิตแจ่ม ตำแหน่ง ครู
7 การศึกษาพฤติกรรมก้าวร้าว ของนักเรียนออทิสติก ห้องเรียนคู่ขนานสําหรับบุคคลออทิสติก โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีฯ จากการใช้เรื่องราวทางสังคมร่วมกับการเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกร นางสาวอุบลวรรณ เป่งใส ตําแหน่ง ครูผู้ช่วย
8 การศึกษาพฤติกรรมอยู่ไม่นิ่งของเด็กสมองพิการ ห้องเรียนงาว 2 ศูนย์การศึกษาพิเศษประจําจังหวัดลําปาง จากการใช้กิจกรรมศิลปะบําบัดร่วมกับการเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกร นายพุทธิคุณ วังซ้าย ตําแหน่ง พนักงานราชการ
9

การศึกษาพัฒนาชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อแก้ปัญหาเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้

นางสาวจารุวรรณ ตุ้ยคําลือ ตําแหน่ง พนักงานราชการ
10 ผลของการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความสามารถกล้ามเนื้อมัดเล็กของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา หน่วยบริการอําเภอเกาะคา ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจําจังหวัดลําปาง นางพิชญาศินี สุยะตา ตำแหน่ง ครู
11 การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ ในรายวิชาภาษาไทย ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านสุขภาพ ศูนย์การเรียนสําหรับเด็กในโรงพยาบาล โดยการเรียนรู้แบบActive Learning ว่าที่ร้อยตรีหญิงสาริกา ไทยใหม่ ตําแหน่ง ครูอัตราจ้าง
12 การพัฒนาความสามารถในการเขียนสะกดคําของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสุขภาพห้องเรียนสําหรับเด็กในโรงพยาบาลลําปาง โดยใช้ชุดฝึกการเขียนสะกดคํา นางสาวอริศรา พรหมจรรย์ ตําแหน่ง พนักงานราชการ
13 ผลการใช้ชุดฝึกกิจกรรมศิลปะร่วมกับการเสริมแรงทางบวกที่มีผลต่อการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกาย การเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ นางสาววริสรา มาโชค ตําแหน่ง พนักงานราชการ
14 การพัฒนาความสามารถในการสื่อสารโดยวิธีเพ็คส (PECS) ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา นายมานะ บุญทวี ตําแหน่ง พนักงานราชการ
15 การศึกษาทักษะการรอคอยของเด็กออทิสติกโดยการสอนด้วยเรื่องราวทางสังคมในชีวิตประจําวัน ห้องเรียนประสานสายตา ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจําจังหวัดลําปาง นางสาวสุนิษา อินต๊ะวงค์ ตําแหน่ง ครูผู้ช่วย
16

ผลของการจัดประสบการณ์เทคนิคสื่อสารด้วยภาพที่มีต่อพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กออทิสติกศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจําจังหวัดลําปาง

นายเจษฎาภรณ์ ภูสาม ตําแหน่ง ครูผู้ช่วย
17 ผลของการใช้โปรแกรม PTOT ร่วมกับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองที่มีต่อการทรงท่าขณะนั่งทํากิจกรรมของนักเรียนบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว นางสาวนุจรีย์ สีดานุช ตําแหน่ง ครูผู้ช่วย
18

ผลของโปรแกรมการออกก าลังกายร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ 3R ที่มีต่อการทรงท่าของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพ

นางสาวศศิกมล ก๋าหล้า ตำแหน่ง ครู
19 การศึกษาการใช้ชุดสื่อการสอนประกอบการจัดกิจกรรมกระตุ้นระบบประสาทความรู้สึกที่มีผลต่อพฤติกรรมอยู่ไม่นิ่งของนักเรียนออทิสติก นายอุเทน ขอน้อย ตำแหน่ง ครู
20 ผลของการใช้เบี้ยอรรถกรที่มีต่อพฤติกรรมการลุกออกจากที่นั่งขณะทํากิจกรรมกลุ่มของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ห้องเรียนมุ่งสู่ดวงดาว 2 ศูนย์การศึกษาพิเศษประจําจังหวัดลําปาง นางจิรัชยา อินนันชัย ตําแหน่ง ครูผู้ช่วย
21 การศึกษาความมีวินัยในตนเองของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ห้องเรียนอําเภอแม่ทะ 2 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจําจังหวัดลําปาง จากการใช้นิทานร่วมกับการเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกร นางสาวอรทัย อามาตย์ ตําแหน่ง ครูผู้ช่วย
22 ผลของการใช้การชี้แนะร่วมกับกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่มีผลต่อความตั้งใจจดจ่อในเด็กออทิสติก นางสาวกนกวรรณ ตันดี ตําแหน่ง พนักงานราชการ
23

การศึกษาการทรงตัวในท่ายืนโดยใช้โปรแกรมฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อขาให้กับผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวร่วมกับการเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกร A study of balance in standing position using a leg muscle strength training program for students with physical or mobility disabilities combined with reinforcement with Atthakon beads

นางสาวสายใย อภิชัย ตําแหน่ง ครู
24 การศึกษาผลของการพัฒนาทักษะการเอื้อมหยิบวัตถุเพื่อพัฒนาทักษะด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กของนักเรียนที่มีความบกพร่องด้านร่างกายฯ ห้องเรียนอําเภองาว 3 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจําจังหวัดลําปาง นางสาวรินรดา ราศรี  ตําแหน่ง ครู
25 การศึกษาพฤติกรรมอยู่ไม่นิ่งของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ห้องเรียนอําเภอเมืองปาน ศูนย์การศึกษาพิเศษประจําจังหวัดลําปาง โดยใช้กิจกรรมศิลปะร่วมกับเทคนิคการบําบัดพฤติกรรมทางปัญญา (CBT) นายทรงพล หัวฝาย ตําแหน่ง ครูผู้ช่วย
26 ผลของการใช้เรื่องราวทางสังคมร่วมกับการปรับสินไหมที่มีต่อทักษะทางสังคมของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ห้องเรียนงาว 1 นางสาวขวัญชนก หมั่นงาน ตําแหน่ง ครู
27 ผลของการใช้โปรแกรมประคับประคองที่มีต่อการนั่งของนักเรียน ที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหว ห้องเรียนอําเภอเสริมงาม2 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจําจังหวัดลําปาง นางสาวเสาวลักษณ์ ทิพย์ชะ ตําแหน่ง ครู
28 ผลการใช้การสื่อสารด้วยภาพร่วมกับการเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกรในการลดพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กออทิสติก นางสาวปิยะนุช ติ๊บวงศ์ ตําแหน่ง พนักงานราชการ
29 การศึกษาพฤติกรรมอยู่ไม่นิ่งของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ห้องเรียนอําเภอห้างฉัตร 2 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจําจังหวัดลําปาง จากการใช้กิจกรรมศิลปะบําบัดร่วมกับการเสริมแรงทางบวก ภาคเรียนที่ 2 ประจําปีการศึกษา 2566 นางสาวพัชรนันท์ ไชยวงศ์ ตําแหน่ง พนักงานราชการ
30 การศึกษาพฤติกรรมอยู่ไม่นิ่งของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ห้องเรียนแสงตะวันฉาย ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง จากการใช้นิทานร่วมกับการเสริมแรงทางบวก นางสาวขวัญภิรมณ์ อุดบ้านไร่ ตำแหน่ง พนักงานราชการ
31 การพัฒนาความสามารถในการฝึกยืนทรงตัวของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายเคลื่อนไหวหรือสุขภาพ ห้องเรียนเด่นพัฒนาการ 1 ศูนย์การศึกษาพิเศษประจําจังหวัดลําปาง โดยใช้ราวเดินร่วมกับการเสริมแรงทางบวก นางสาวสุนิสา แสงบุญ ตําแหน่ง พนักงานราชการ
32

การจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการเสริมแรงทางบวกร่วมกับการใช้บัตรภาพสําหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา

นายธนิษฐ์ โชติชาติ ตําแหน่ง พนักงานราชการ
33 ผลของโปรแกรมการทรงท่าในท่านั่งร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ 3R ที่มีต่อการทรงท่าในท่านั่งของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพ ห้องเรียนอําเภอเมืองปาน ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจําจังหวัดลําปาง นางสาวบุษกร สันเทพ ตําแหน่ง ครู
34 การพัฒนาทักษะการอ่าน และการเขียนคําในภาษาไทยด้วยการใช้ชุดกิจกรรมอ่านหรรษาพาเขียนเพลิน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นางวราพักตร์ อภิอัญมณี ตําแหน่ง ครูอัตราจ้าง
35 ผลการพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ค่าตัวเลข 1-10 โดยใช้ชุดฝึกทักษะของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ห้องเรียนบ้านจําลองทักษะชีวิต ศูนย์การศึกษาพิเศษประจําจังหวัดลําปาง นายอภิวิชญ์ สถิตศตคุณ ตําแหน่ง ครูผู้ช่วย
36 ผลการใช้ชุดฝึกกิจกรรมศิลปะร่วมกับการเสริมแรงทางบวกที่มีผลต่อการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกาย การเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ นางสาวชาลิศา คำยันต์ ตำแหน่ง ครู
37 ผลผลของการใช้เรื่องราวทางสังคมร่วมกับบัตรพลังที่มีต่อพฤติกรรมการไม่สนใจเรียนของนักเรียนออทิสติก นางจิราพร จริยภมรกุร ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
38 ผลของการใช,เรื่องราวทางสังคมร่วมกับการปรับสินไหมที่มีต่อพฤติกรรมการเล่นกับเพื่อนด้วยความรุนแรงของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา นายจักรพงศ์ หมื่นสุ ตําแหน่ง ครูชํานาญการ
39 การศึกษาพฤติกรรมการแย่งของผู้อื่นของเด็กออทิสติก ห้องเรียนสะพานสายรุ้ง 1ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจําจังหวัดลําปาง โดยใช้เรื่องราวทางสังคมร่วมกับการเสริมแรงทางบวก นางสาวสุวิมล ใจมา ตําแหน่ง ครูชํานาญการ
40

การศึกษาผลการใช้สื่อการสื่อสารทางเลือกร่วมกับการวิเคราะห์พฤติกรรมเชิงประยุกต์เพื่อลดพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ของเด็กออทิสติก

นายนภสินธุ์ ดวงประภา ตําแหน่ง ครูชํานาญการ
41

ผลการใช้การเสริมแรงพฤติกรรมแบบดีอาร์ไอ เพื่อลดพฤติกรรมเรียกร้องความสนใจของเด็กบกพร่องทางสติปัญญา

นางสาวสุพัตรา นามวงค์ ตําแหน่ง ครูชํานาญการพิเศษ
42

ผลการเสริมแรงพฤติกรรมแบบ DRI ต่อการลดพฤติกรรมร้องโวยวายของนักเรียนออทิสติก ห้องเรียนแม่เมาะ ศูนย์การศึกษาพิเศษประจําจังหวัดลําปาง

นายพิทักษ์ วงค์ฆ้อง ตําแหน่ง ครูชํานาญการ
43

การพัฒนาความสามารถทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็ก โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจําจังหวัดลําปาง

นางสาวทิวารัศมี แสนประสี ตำแหน่ง ครู
44

ผลการของการใช้กิจกรรมนิทานคําคล้องจองประกอบการบริหารสมอง (Brain gym)ร่วมกับกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ที่มีต่อพฤติกรรมอยู่ไม่นิ่งของนักเรียนออทิสติก ห้องเรียนเกาะคา 2

นายสราวุธ แก้วมณีวรรณ ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย