|
บทคัดย่องานวิจัยในชั้นเรียน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 |
|
ที่ |
ชื่อผลงาน |
ชื่อผู้วิจัย |
1 |
การศึกษาผลการใช้เก้าอี้หัดนั่งต่อความมั่นคงในการนั่งในเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อไหวหรือสุขภาพ A study on the effect of using a learning chair on the sitting stability in children with physical or mobility or health disabilities |
นางสาวนัฐฏา เครือวิเสน ตำแหน่ง ครู |
2 |
ผลของการใช้เทคนิคบําบัดภาวะน้ําลายไหล เพื่อลดภาวะน้ําลายไหลในเด็กสมองพิการ |
นายปฏิณญา ทาประเสริฐ ตำแหน่ง ครู |
3 |
การพัฒนากล้ามเนื้อมือโดยใช้เกมสร้างสรรค์สําหรับบุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจําจังหวัดลําปาง |
นายธัณนพชมฒ์ รินรา ตำแหน่ง ครู |
4 |
การพัฒนาทักษะวิชาการเพื่อการดํารงชีวิตการบอกค่าตัวเลขและจํานวน 1-10 ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ โดยใช้ บัตรภาพจํานวน 1-10 และแบบฝึก ของศูนย์การศึกษาพิเศษประจําจังหวัดลําปาง |
นางสาวพรรวี สมแก้ว ตำแหน่ง ครู |
5 |
การศึกษาพฤติกรรมอยู่ไม่นิ่งของนักเรียนบกพร่องทางด้านร่างกาย ห้องเรียนเสริมงาม 1 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง จากการใช้กิจกรรมการเล่นบำบัดร่วมกับการเสริมแรงทางบวก |
นายกิรสรร โนนันธิ ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย |
6 |
การพัฒนาทักษะการซื้อของในชีวิตประจําวันของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโดยการสอนใช้เครื่องคิดเลขร่วมกับการสอนในสถานการณ์จริง |
นางสาวปุณยนุช คําจิตแจ่ม ตำแหน่ง ครู |
7 |
การศึกษาพฤติกรรมก้าวร้าว ของนักเรียนออทิสติก ห้องเรียนคู่ขนานสําหรับบุคคลออทิสติก โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีฯ จากการใช้เรื่องราวทางสังคมร่วมกับการเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกร |
นางสาวอุบลวรรณ เป่งใส ตําแหน่ง ครูผู้ช่วย |
8 |
การศึกษาพฤติกรรมอยู่ไม่นิ่งของเด็กสมองพิการ ห้องเรียนงาว 2 ศูนย์การศึกษาพิเศษประจําจังหวัดลําปาง จากการใช้กิจกรรมศิลปะบําบัดร่วมกับการเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกร |
นายพุทธิคุณ วังซ้าย ตําแหน่ง พนักงานราชการ |
9 |
การศึกษาพัฒนาชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อแก้ปัญหาเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
|
นางสาวจารุวรรณ ตุ้ยคําลือ ตําแหน่ง พนักงานราชการ |
10 |
ผลของการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความสามารถกล้ามเนื้อมัดเล็กของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา หน่วยบริการอําเภอเกาะคา ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจําจังหวัดลําปาง |
นางพิชญาศินี สุยะตา ตำแหน่ง ครู |
11 |
การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ ในรายวิชาภาษาไทย ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านสุขภาพ ศูนย์การเรียนสําหรับเด็กในโรงพยาบาล โดยการเรียนรู้แบบActive Learning |
ว่าที่ร้อยตรีหญิงสาริกา ไทยใหม่ ตําแหน่ง ครูอัตราจ้าง |
12 |
การพัฒนาความสามารถในการเขียนสะกดคําของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสุขภาพห้องเรียนสําหรับเด็กในโรงพยาบาลลําปาง โดยใช้ชุดฝึกการเขียนสะกดคํา |
นางสาวอริศรา พรหมจรรย์ ตําแหน่ง พนักงานราชการ |
13 |
ผลการใช้ชุดฝึกกิจกรรมศิลปะร่วมกับการเสริมแรงทางบวกที่มีผลต่อการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกาย การเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ |
นางสาววริสรา มาโชค ตําแหน่ง พนักงานราชการ |
14 |
การพัฒนาความสามารถในการสื่อสารโดยวิธีเพ็คส (PECS) ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา |
นายมานะ บุญทวี ตําแหน่ง พนักงานราชการ |
15 |
การศึกษาทักษะการรอคอยของเด็กออทิสติกโดยการสอนด้วยเรื่องราวทางสังคมในชีวิตประจําวัน ห้องเรียนประสานสายตา ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจําจังหวัดลําปาง |
นางสาวสุนิษา อินต๊ะวงค์ ตําแหน่ง ครูผู้ช่วย |
16 |
ผลของการจัดประสบการณ์เทคนิคสื่อสารด้วยภาพที่มีต่อพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กออทิสติกศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจําจังหวัดลําปาง
|
นายเจษฎาภรณ์ ภูสาม ตําแหน่ง ครูผู้ช่วย |
17 |
ผลของการใช้โปรแกรม PTOT ร่วมกับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองที่มีต่อการทรงท่าขณะนั่งทํากิจกรรมของนักเรียนบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว |
นางสาวนุจรีย์ สีดานุช ตําแหน่ง ครูผู้ช่วย |
18 |
ผลของโปรแกรมการออกก าลังกายร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ 3R ที่มีต่อการทรงท่าของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพ
|
นางสาวศศิกมล ก๋าหล้า ตำแหน่ง ครู |
19 |
การศึกษาการใช้ชุดสื่อการสอนประกอบการจัดกิจกรรมกระตุ้นระบบประสาทความรู้สึกที่มีผลต่อพฤติกรรมอยู่ไม่นิ่งของนักเรียนออทิสติก |
นายอุเทน ขอน้อย ตำแหน่ง ครู |
20 |
ผลของการใช้เบี้ยอรรถกรที่มีต่อพฤติกรรมการลุกออกจากที่นั่งขณะทํากิจกรรมกลุ่มของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ห้องเรียนมุ่งสู่ดวงดาว 2 ศูนย์การศึกษาพิเศษประจําจังหวัดลําปาง |
นางจิรัชยา อินนันชัย ตําแหน่ง ครูผู้ช่วย |
21 |
การศึกษาความมีวินัยในตนเองของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ห้องเรียนอําเภอแม่ทะ 2 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจําจังหวัดลําปาง จากการใช้นิทานร่วมกับการเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกร |
นางสาวอรทัย อามาตย์ ตําแหน่ง ครูผู้ช่วย |
22 |
ผลของการใช้การชี้แนะร่วมกับกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่มีผลต่อความตั้งใจจดจ่อในเด็กออทิสติก |
นางสาวกนกวรรณ ตันดี ตําแหน่ง พนักงานราชการ |
23 |
การศึกษาการทรงตัวในท่ายืนโดยใช้โปรแกรมฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อขาให้กับผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวร่วมกับการเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกร A study of balance in standing position using a leg muscle strength training program for students with physical or mobility disabilities combined with reinforcement with Atthakon beads
|
นางสาวสายใย อภิชัย ตําแหน่ง ครู |
24 |
การศึกษาผลของการพัฒนาทักษะการเอื้อมหยิบวัตถุเพื่อพัฒนาทักษะด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กของนักเรียนที่มีความบกพร่องด้านร่างกายฯ ห้องเรียนอําเภองาว 3 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจําจังหวัดลําปาง |
นางสาวรินรดา ราศรี ตําแหน่ง ครู |
25 |
การศึกษาพฤติกรรมอยู่ไม่นิ่งของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ห้องเรียนอําเภอเมืองปาน ศูนย์การศึกษาพิเศษประจําจังหวัดลําปาง โดยใช้กิจกรรมศิลปะร่วมกับเทคนิคการบําบัดพฤติกรรมทางปัญญา (CBT) |
นายทรงพล หัวฝาย ตําแหน่ง ครูผู้ช่วย |
26 |
ผลของการใช้เรื่องราวทางสังคมร่วมกับการปรับสินไหมที่มีต่อทักษะทางสังคมของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ห้องเรียนงาว 1 |
นางสาวขวัญชนก หมั่นงาน ตําแหน่ง ครู |
27 |
ผลของการใช้โปรแกรมประคับประคองที่มีต่อการนั่งของนักเรียน ที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหว ห้องเรียนอําเภอเสริมงาม2 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจําจังหวัดลําปาง |
นางสาวเสาวลักษณ์ ทิพย์ชะ ตําแหน่ง ครู |
28 |
ผลการใช้การสื่อสารด้วยภาพร่วมกับการเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกรในการลดพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กออทิสติก |
นางสาวปิยะนุช ติ๊บวงศ์ ตําแหน่ง พนักงานราชการ |
29 |
การศึกษาพฤติกรรมอยู่ไม่นิ่งของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ห้องเรียนอําเภอห้างฉัตร 2 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจําจังหวัดลําปาง จากการใช้กิจกรรมศิลปะบําบัดร่วมกับการเสริมแรงทางบวก ภาคเรียนที่ 2 ประจําปีการศึกษา 2566 |
นางสาวพัชรนันท์ ไชยวงศ์ ตําแหน่ง พนักงานราชการ |
30 |
การศึกษาพฤติกรรมอยู่ไม่นิ่งของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ห้องเรียนแสงตะวันฉาย ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง จากการใช้นิทานร่วมกับการเสริมแรงทางบวก |
นางสาวขวัญภิรมณ์ อุดบ้านไร่ ตำแหน่ง พนักงานราชการ |
31 |
การพัฒนาความสามารถในการฝึกยืนทรงตัวของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายเคลื่อนไหวหรือสุขภาพ ห้องเรียนเด่นพัฒนาการ 1 ศูนย์การศึกษาพิเศษประจําจังหวัดลําปาง โดยใช้ราวเดินร่วมกับการเสริมแรงทางบวก |
นางสาวสุนิสา แสงบุญ ตําแหน่ง พนักงานราชการ |
32 |
การจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการเสริมแรงทางบวกร่วมกับการใช้บัตรภาพสําหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
|
นายธนิษฐ์ โชติชาติ ตําแหน่ง พนักงานราชการ |
33 |
ผลของโปรแกรมการทรงท่าในท่านั่งร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ 3R ที่มีต่อการทรงท่าในท่านั่งของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพ ห้องเรียนอําเภอเมืองปาน ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจําจังหวัดลําปาง |
นางสาวบุษกร สันเทพ ตําแหน่ง ครู |
34 |
การพัฒนาทักษะการอ่าน และการเขียนคําในภาษาไทยด้วยการใช้ชุดกิจกรรมอ่านหรรษาพาเขียนเพลิน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 |
นางวราพักตร์ อภิอัญมณี ตําแหน่ง ครูอัตราจ้าง |
35 |
ผลการพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ค่าตัวเลข 1-10 โดยใช้ชุดฝึกทักษะของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ห้องเรียนบ้านจําลองทักษะชีวิต ศูนย์การศึกษาพิเศษประจําจังหวัดลําปาง |
นายอภิวิชญ์ สถิตศตคุณ ตําแหน่ง ครูผู้ช่วย |
36 |
ผลการใช้ชุดฝึกกิจกรรมศิลปะร่วมกับการเสริมแรงทางบวกที่มีผลต่อการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกาย การเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ |
นางสาวชาลิศา คำยันต์ ตำแหน่ง ครู |
37 |
ผลผลของการใช้เรื่องราวทางสังคมร่วมกับบัตรพลังที่มีต่อพฤติกรรมการไม่สนใจเรียนของนักเรียนออทิสติก |
นางจิราพร จริยภมรกุร ตำแหน่ง ครูชำนาญการ |
38 |
ผลของการใช,เรื่องราวทางสังคมร่วมกับการปรับสินไหมที่มีต่อพฤติกรรมการเล่นกับเพื่อนด้วยความรุนแรงของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา |
นายจักรพงศ์ หมื่นสุ ตําแหน่ง ครูชํานาญการ |
39 |
การศึกษาพฤติกรรมการแย่งของผู้อื่นของเด็กออทิสติก ห้องเรียนสะพานสายรุ้ง 1ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจําจังหวัดลําปาง โดยใช้เรื่องราวทางสังคมร่วมกับการเสริมแรงทางบวก |
นางสาวสุวิมล ใจมา ตําแหน่ง ครูชํานาญการ |
40 |
การศึกษาผลการใช้สื่อการสื่อสารทางเลือกร่วมกับการวิเคราะห์พฤติกรรมเชิงประยุกต์เพื่อลดพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ของเด็กออทิสติก
|
นายนภสินธุ์ ดวงประภา ตําแหน่ง ครูชํานาญการ |
41 |
ผลการใช้การเสริมแรงพฤติกรรมแบบดีอาร์ไอ เพื่อลดพฤติกรรมเรียกร้องความสนใจของเด็กบกพร่องทางสติปัญญา
|
นางสาวสุพัตรา นามวงค์ ตําแหน่ง ครูชํานาญการพิเศษ |
42 |
ผลการเสริมแรงพฤติกรรมแบบ DRI ต่อการลดพฤติกรรมร้องโวยวายของนักเรียนออทิสติก ห้องเรียนแม่เมาะ ศูนย์การศึกษาพิเศษประจําจังหวัดลําปาง
|
นายพิทักษ์ วงค์ฆ้อง ตําแหน่ง ครูชํานาญการ |
43 |
การพัฒนาความสามารถทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็ก โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจําจังหวัดลําปาง
|
นางสาวทิวารัศมี แสนประสี ตำแหน่ง ครู |
44 |
ผลการของการใช้กิจกรรมนิทานคําคล้องจองประกอบการบริหารสมอง (Brain gym)ร่วมกับกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ที่มีต่อพฤติกรรมอยู่ไม่นิ่งของนักเรียนออทิสติก ห้องเรียนเกาะคา 2
|
นายสราวุธ แก้วมณีวรรณ ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย |